Triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2013-2014

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 30/8, Sở Giáo dục-Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2013-2014. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND đã đến dự.

 1364-TT-3
Theo đánh giá, trong năm học 2012-2013, bằng việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nên chất lượng giáo dục từng bước có những chuyển biến tích cực.

 

Theo đó, ở bậc học mầm non có 91/91 trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, với tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đến trường đạt 7,29%, trẻ mẫu giáo đạt 82,05% và trẻ 5 tuổi đạt 97,59%; có 18.870 trẻ được ăn bán trú, đạt 65,9%.

 

Ở bậc tiểu học, có 144 trường học với trên 59.800 học sinh, với tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi ở hai môn Toán và Tiếng Việt đạt trên 50%; toàn tỉnh có 7/8 huyện, thị xã và 69/71 xã, phường, thị trấn duy trì được kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

 

Đối với giáo dục trung học, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục triệt để tình trạng dạy học theo kiểu đọc-chép và phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Vì vậy, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng đáng kể; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 96,83%.

 

Đối với giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, thực hiện nề nếp, quy chế chuyên môn, thực hiện đổi mới công tác soạn giảng, đa dạng hóa các ngành nghề, hình thức và các hệ đào tạo…

 

Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ và giáo viên cũng được tăng cường, nên tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trở lên đạt trên 90%.

 

Trong năm học 2013-2014, ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là có các giải pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học hàng năm. Để tránh lãng phí và đảm bảo trình độ nguồn nhân lực, toàn tỉnh tạm ngừng không xét cử tuyển để nghiên cứu, xem xét lại hình thức cử tuyển.

 

Ngành cũng sớm hoàn thành thiết kế về mạng lưới trường lớp đến năm 2020 để có cơ sở đầu tư xây dựng hợp lý. Việc thực hiện xóa mù chữ sẽ được chú trọng hơn nữa để góp phần nâng cao dân trí, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngành cũng sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ mầm non để giảm dần tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng, thúc đẩy hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Công tác kiểm tra việc dạy thêm, học thêm cũng sẽ được tăng cường…

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đã ghi nhận những cố gắng, phấn đấu của ngành Giáo dục trong năm học vừa qua; đồng thời yêu cầu toàn ngành cần khắc phục một số hạn chế để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện. Đội ngũ giáo viên cần nâng cao tinh thần tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu dạy học trong tình hình mới.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Hiền