Ma trận đề thi thpt quốc gia 2015 mới nhất
Lượt xem:
Ma trận đề thi thpt quốc gia 2015 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Anh Văn, Sử, Địa đang được Bộ giáo dục xây dựng. Ma trận đề là thuật ngữ cơ quan quản lý giáo dục và giáo viên sử dụng còn đối học sinh đó còn gọi là cấu trúc đề thi thpt quốc gia 2015.
Cục phó Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Ông Trần Văn Nghĩa cho biết, hàng năm Bộ đều xây dựng “ma trận” đề thi cho tất cả môn thi. Năm nay 2015, 8 môn thi Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Anh (Ngoại ngữ khác) , Lịch sử, Địa Lý THPT quốc gia cũng sẽ được xây dựng “ma trận” Cả 8 môn thi sẽ được xây dựng ‘ma trận’ đề thi đảm bảo các cấp độ nhận thức từ dễ đến khó với nội dung kiến thức chủ yếu ở lớp 12.
“Ma trận đề thi chỉ nêu lên những tiêu chí cần phải có trong đề, cụ thể là có đầy đủ cấp độ nhận thức từ dễ đến khó, từ biết, hiểu, vận dụng thấp đến vận dụng cao, tương ứng với các khối nội dung trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12”, ông Nghĩa cho hay.
Cục phó Khảo thí nhắc nhở, thí sinh ôn thi có thể dựa trên các đề thi của kỳ thi tốt nghiệp và đại học những năm trước để làm quen. Bởi vì đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ vừa có những câu ở mức độ cơ bản, phù hợp với năng lực của học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên để chỉ cần trả lời được là có thể đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp THPT. Đề thi cũng có những câu hỏi ở mức khó hơn nhằm phân hóa trình độ học sinh, phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Đề thi, đặc biệt là các môn khoa học xã hội và nhân văn, sẽ được ra theo hướng mở, tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính sáng tạo, hiểu biết thực tế vào làm bài, khắc phục tình trạng phải học thuộc lòng một cách máy móc.
“Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện các hướng dẫn cụ thể để học sinh hiểu rõ hơn quy định, đồng thời tổ chức tập huấn cho giáo viên để kỳ thi THPT quốc gia diễn ra thành công”, ông Nghĩa cho hay.
Trước đó Bộ đã hé mở xu hướng ra đề thi THPT quốc gia 2015 theo hướng như sau:
– Có cấu trúc tương tự như đề thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng năm 2014
– Bám sát chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 , không đánh đố, lắt léo. Trong đó các môn khoa học xã hội sẽ theo hướng mở, giảm chuyện học thuộc lòng mà yêu cầu học sinh phải biết phân tích sự kiện nhất sự kiện nóng trong xã hội. Đề các môn khoa học tự nhiên thì ngoài việc đánh giá kiến thức THPT, sẽ tập trung vào các câu hỏi vận dụng kiến thức, thực hành.
– Về cơ bản thời gian các môn thi trắc nghiệm 90; các môn tự luận 180 phút. Đề thi có 2 mục đích khác nhau nên sẽ đảm bảo độ phân hóa cao.
– Đề thi gồm 2 nhóm câu hỏi , nhóm 1 giống các câu hỏi đề thi tốt nghiệp năm 2014 đảm bảo học sinh trung bình có thể tốt nghiệp,nhóm 2 câu hỏi khó để phân loại thí sinh để tuyển vào Đại học, cao đẳng.
– Đề thi đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn để làm bài, giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống.
– Đề thi các môn khoa học xã hội và nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí đã được ra theo hướng mở để khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng, đồng thời huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài (chẳng hạn, trong đề thi Ngữ văn có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân…);
– Cụ thể, đối với đề Sử, Địa sẽ giảm học thuộc lòng và nhớ dữ liệu. Ví dụ đối với đề Sử, sẽ đưa ra sự kiện và yêu cầu phân tích sự kiện đó. Các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh sẽ tăng cường đánh giá việc vận dụng kiến thức của học sinh.
-Đề thi sẽ đảm bảo cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản cho hầu hết thí sinh, và yêu cầu nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.